Bám sát vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, Trường Mầm non Hoa Lan Thị trấn Mù Cang Chải đã luôn thực hiện tốt các nội dung của chuyên đề từ khâu xây dựng kế hoạch, xây dựng môi trường và tổ chức hoạt động giáo dục,…theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

Việc bố trí, tạo khuôn viên xanh, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được hoạt động trải nghiệm luôn được nhà trường quan tâm. Các góc chơi ngoài trời được bố trí phù hợp, tận dụng hết các khoảng không gian để trẻ có thể hoạt động: Góc thư viện xanh, góc chợ phiên, trò chơi dân gian, góc vận động, góc kỹ năng sống,…

Trẻ xem sách tại góc thư viện xanh

Các nhóm lớp được trang trí đẹp mắt, phù hợp với từng độ tuổi, đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng. Các khu vực chơi của trẻ được bố trí phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.

Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm được nhà trường xác định là một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Ngay từ đầu các năm học, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các nhóm lớp rà soát các tiêu chí về xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong Bộ tiêu chí. Thể hiện được nội dung giáo dục theo Chương trình Giáo dục mầm non và có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế vùng miền của địa phương, của nhà trường và của từng lớp. Các hoạt động không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kỹ năng sống của trẻ. Thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau.

Xây dựng kế hoạch giáo dục hướng đến quan tâm nhu cầu, khả năng, hứng thú của từng cá nhân, tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm, tự khám phá, tăng cường hoạt động theo nhóm. Các tiết sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài dạy được xây dựng dựa trên tình hình thực tế, nhu cầu, hứng thú, khả năng nhận thức của trẻ, mang lại hiệu quả giáo dục cao, hướng đến phát triển kỹ năng cá nhân, kỹ năng hoạt động nhóm, tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế

Hoạt động tạo hình của các bé mẫu giáo 5 tuổi (sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài dạy)

Hoạt động phát triển vận động của các bé mẫu giáo 3 tuổi

Hoạt động nhảy sạp tại góc dân gian

Trong 5 năm triển khai thực chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực và rõ nét, môi trường giáo dục được xây dựng khang trang, các khu vui chơi và hoạt động của trẻ trong nhà trường phát triển đúng định hướng theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Việc xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên linh hoạt, phù hợp với thực tế. Phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ được đổi mới. Việc đánh giá sự phát triển của trẻ được giáo viên nhận thức và thực hiện đúng mục đích, yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ thực hiện đồng bộ.

Trong năm học 20202021 và các năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là một trong những điều kiện trọng tâm, góp phần xây dựng Trường Mầm non Hoa Lan trở thành ngôi trường hạnh phúc với trẻ, là một địa chỉ tin cậy cho phụ huynh khi gửi gắm con em mình và là một điểm sáng trong giáo dục mầm non của Huyện Mù Cang Chải./.